“ทรัมป์-มาครง”ประกาศสงบศึกภาษีดิจิทัลชั่วคราว

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เกี่ยวกับภาษีดิจิทัลที่ฝรั่งเศสวางแผนจะเรียกเก็บจากบริษัทต่างชาติ โดยฝรั่งเศสและสหรัฐจะร่วมมือกันเพื่อหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นภาษีศุลกากร

ด้านแหล่งข่าวการทูตของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ปธน.มาครงและปธน.ทรัมป์ได้ตกลงที่จะชะลอการเก็บภาษีศุลกากรออกไปจนถึงสิ้นปี 2563 และในระหว่างนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จะมีการเจรจาต่อรองกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับประเด็นภาษีดิจิทัล

“สหรัฐและฝรั่งเศสได้ตกลงกันว่าจะเปิดโอกาสให้มีการเจรจาต่อรองกันจนถึงสิ้นปี 2563 โดยในช่วงเวลานี้ จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีศุลกากร” แหล่งข่าวทางการทูตของฝรั่งเศสกล่าว

ทางด้านทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทั้งปธน.ทรัมป์และปธน.มาครงต่างก็เห็นพ้องว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่การเจรจาประเด็นภาษีดิจิทัลจะต้องเสร็จสิ้นลงในทางที่ดี

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ฝรั่งเศสได้ประกาศแผนการเรียกเก็บภาษีรายได้จากการให้บริการด้านดิจิทัลของบริษัทต่างๆ ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในฝรั่งเศส โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 3% สำหรับบริษัทที่ทำรายได้ในฝรั่งเศสกว่า 25 ล้านยูโร (28 ล้านดอลลาร์) ขณะที่สหรัฐได้ออกมาตอบโต้ด้วยการขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากฝรั่งเศส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top