ทูตด้านนิวเคลียร์เกาหลีใต้รุดพบจนท.สหรัฐหลังคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ลี โด-ฮุน หัวหน้าผู้เจรจาด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้จะเข้าพบปะกับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือระเบิดทำลายสำนักงานประสานงานระหว่างสองเกาหลีและขู่ที่จะปฏิบัติการทางทหารกับเกาหลีใต้

การเดินทางไปยังสหรัฐของนายลีมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเกาหลีเหนือระเบิดสำนักงานประสานงานร่วมระหว่างสองเกาหลีในเมืองแกซองใกล้ชายแดนเกาหลีใต้, ประกาศยุติการเจรจากับเกาหลีใต้ และส่งทหารกลับไปประจำบริเวณชายแดน ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงสันติภาพระหว่างผู้นำสองประเทศเกาหลี

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นายลีจะเข้าพบปะหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ รวมถึงนายสตีเฟน บีกัน รมช.ต่างประเทศสหรัฐซึ่งเป็นแกนนำในการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ และคาดว่านายลีจะเข้าพบปะหารือกับนายโรเบิร์ต โอเบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวด้วย

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวนี้ ขณะที่โฆษกของประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การเดินทางของนายลีไปยังสหรัฐนั้นได้มีการวางแผนไว้นานแล้ว และได้ปฏิเสธรายงานของสื่อที่ว่า นายลีเดินทางไปยังสหรัฐในฐานะทูตพิเศษ

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ได้แสดงภาพนายลีเดินทางถึงสนามบินนานาชาติดัลเลสที่กรุงวอชิงตันเมื่อเย็นวานนี้ โดยเขาปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top