WHO ขานรับผลยาสเตียรอยด์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ยินดีกับผลการวิจัยยาเดกซาเมธาโซน (dexamethasone) ที่สามารถรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ ขณะเตือนว่ายาชนิดนี้ไม่ควรนำไปใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง หรือเพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันโรค

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO แถลงข่าวแสดงความยินดีกับผลลัพธ์การรักษาเบื้องต้นในสหราชอาณาจักร ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายาสเตียรอยด์ dexamethasone มีผลลัพธ์เชิงบวกต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการรุนแรง

ผลวิจัยเบื้องต้นที่ยื่นต่อองค์การระบุว่า dexamethasone สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจลงราว 1 ใน 3 ส่วนอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่ต้องรับออกซิเจนเพียงอย่างเดียวลดลงประมาณ 1 ใน 5

“นี่ถือเป็นข่าวดีมากสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง” ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว “อย่างไรก็ดี การศึกษาพบว่า dexamethasone ไม่เป็นผลดีต่อผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ”

ด้านไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO กล่าวย้ำว่า dexamethasone เป็น “ยาต้านการอักเสบชนิดรุนแรง” และต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์

นายไรอันเสริมว่า “ในความเป็นจริงแล้ว ยาสเตียรอยด์ โดยเฉพาะสเตียรอยด์ชนิดรุนแรง อาจเชื่อมโยงกับการเพิ่มจำนวนของไวรัส หรืออาจกล่าวได้ว่ามันมีส่วนช่วยให้ไวรัสแบ่งตัวและเพิ่มจำนวนในร่างกายมนุษย์”

“dexamethasone ไม่ได้รักษาไวรัสโดยตรง ทั้งยังไม่ใช่เครื่องมือป้องกันไวรัสด้วย ยาชนิดนี้จึงควรสงวนไว้สำหรับใช้ในผู้ป่วยอาการหนัก”

นายไรอันกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระบุเพิ่มเติมว่าแม้การค้นพบของสหราชอาณาจักรครั้งนี้จะมีความสำคัญ แต่ยังเป็นแค่ “ข้อมูลเบื้องต้นจากการศึกษาเพียงครั้งเดียว” และ WHO ต้องการเห็นข้อมูลขั้นสุดท้ายก่อนปรับปรุงคำแนะนำทางคลินิก และสนับสนุนนานาประเทศให้เข้าถึงและใช้ dexamethasone ด้วยแนวทางเหมาะสมที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top