‘JD.com’ เริ่มขายหุ้นในตลาดฮ่องกง เชื่อมั่นอนาคตสดใส

สำนักงานซินหัวรายงานว่า บริษัท JD.com อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ได้เริ่มเปิดการซื้อขายหุ้นในตลาดฮ่องกงแล้ววันนี้ โดยเป็นบริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดสหรัฐรายที่ 3 ที่ดำเนินการดังกล่าว

หุ้นของ JD.com เปิดที่ราคา 239 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 960 บาท) ซึ่งสูงกว่าราคาเสนอขายประมาณ 5%

JD.com ออกหุ้นทั้งหมด 133 ล้านหุ้น โดยกำหนดราคาอยู่ที่ 226 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น (ประมาณ 907 บาท) ซึ่งจะช่วยระดมทุนแก่บริษัทมูลค่า 2.97 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 1.19 แสนล้านบาท) หลังจากหักค่าธรรมเนียมการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และค่าใช้จ่ายอื่นๆ และหากหุ้นส่วนเกินที่จัดสรรไว้มีผู้รับทั้งหมด ก็จะส่งผลให้ตัวเลขระดมทุนเพิ่มขึ้นเป็น 4.51 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท)

บริษัทระบุในหนังสือเชิญชวนซื้อหุ้นว่า จะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนในฮ่องกงลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เน้นห่วงโซอุปทาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจหลักของบริษัท รวมถึงการค้าปลีกและโลจิสติกส์

ในพิธีจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ทางออนไลน์ สวีเหลย ซีอีโอของ JD Retail กล่าวว่า เหตุผลที่ JD.com เข้าสู่ตลาดฮ่องกง นั่นเพราะบริษัทเชื่อมั่นว่าการดำเนินการเช่นนี้จะนำพาฮ่องกง และ JD.com ไปสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้นแก่ทั้งสองฝ่าย

การกลับมาสู่พิธีจดทะเบียนเข้าตลาดอีกครั้งของ JD.com ซึ่งเข้าตลาด Nasdaq เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2557 เกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทจีนหลายแห่งที่จดทะเบียนในตลาดสหรัฐกำลังหาทางเข้าสู่ตลาดฮ่องกง โดยอาลีบาบาเป็นบริษัทแรกที่เข้าตลาดฮ่องกงสำเร็จในเดือนพฤศจิกายน ปี 2562 ขณะที่เน็ตอีส (NetEase) เป็นบริษัทที่สอง โดยได้เริ่มทำการซื้อขายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top