‘อาเบะ’ พูดเอง จ่อคลายข้อจำกัดให้คนไทยเข้าญี่ปุ่นได้

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อยกเว้นคำสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไทย และเวียดนาม

นายอาเบะกล่าวที่การประชุมคณะทำงานรับมือโควิด-19 ของรัฐบาลในวันนี้ว่า ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้เข้าญี่ปุ่นได้ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า บุคคลผู้นั้นจะต้องมีผลตรวจเชื้อด้วยวิธี PCR ที่เป็นลบ รวมทั้งต้องแสดงแผนการเดินทางอย่างละเอียดในระหว่างอยู่ในญี่ปุ่น นอกจากนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะต้องเก็บบันทึกข้อมูล GPS โดยใช้แอปในสมาร์ทโฟน เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามการสัมผัสโรค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นก้าวแรกของญี่ปุ่นในการกลับมาฟื้นการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง โดยคาดว่า นักธุรกิจจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาต ตามด้วยนักเรียน นักศึกษา และจากนั้นจึงจะเป็นนักท่องเที่ยว

นายอาเบะระบุว่า ญี่ปุ่นพิจารณาสี่ประเทศนี้เป็นกลุ่มแรก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในแต่ละประเทศนั้นอยู่ภายใต้การควบคุม พร้อมเผยด้วยว่า จะมีการขยายการยกเว้นให้กับประเทศอื่นๆ ในภายหลังต่อไป

“เราจะยังคงใช้มาตรการควบคุมชายแดนต่อไปเพื่อป้องกันผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ” นายอาเบะกล่าว “แต่ในขณะเดียวกัน เราจำเป็นต้องกลับมาเปิดการเดินทางระหว่างประเทศเป็นบางส่วนและอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ”

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ โดยมีผลบังคับใช้กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศต่างๆ กว่า 100 ประเทศ ซึ่งรวมถึง สหรัฐอเมริกา ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชีย เช่น จีนและเกาหลีใต้ ตลอดจนยุโรปทั้งทวีป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top