“ทรัมป์” ขู่ตัดความสัมพันธ์จีน หลังสัมพันธภาพตึงเครียดจากชนวนโควิดระบาดทั่วโลก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐขู่ว่าจะตัดความสัมพันธ์กับจีน หลังจากความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสหรัฐไม่พอใจที่จีนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า “สหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกด้านนโยบาย และเงื่อนไขต่างๆมากมาย เพื่อนำไปสู่การตัดความสัมพันธ์กับจีน”

อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุใดปธน.ทรัมป์จึงโพสต์ข้อความดังกล่าวลงบนทวิตเตอร์ ซึ่งก่อนหน้านั้นเพียงหนึ่งวัน หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือของนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยขอให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ช่วยซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพื่อให้ตนได้รับคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งอีกสมัย

รายงานข่าวระบุว่า หนังสือเล่มนี้จะเปิดตัวสัปดาห์หน้า โดยนายโบลตันเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยกับปธน.สีเรื่องขอให้ซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มในการประชุม G20 ที่ญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นายโบลตันไม่สามารถระบุถ้อยคำเจาะจงได้ เนื่องจากเป็นความลับทางราชการ

ปธน.ทรัมป์กล่าวถึงนายโบลตันว่า การที่นายโบลตันเขียนบันทึกความทรงจำ “เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง”

“บางทีเขาอาจไม่ได้พูดความจริง เรารู้กันดีว่าเขาเป็นคนที่ไม่พูดความจริง ผมจะพิจารณาทุกบทสนทนาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผม หากเขาเขียนหนังสือและตีพิมพ์ออกไป ก็ถือว่าเขาฝ่าฝืนกฎหมายและมีความผิดในคดีอาญา”

ปธน.ทรัมป์กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top