บริษัทยาญี่ปุ่นเตรียมทดลองวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์ครั้งแรกปลายเดือนนี้

นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนที่มีศักยภาพในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ พร้อมเผยว่าการทดลองครั้งนี้จะเป็นการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ครั้งแรกของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลเทศบาลนครและรัฐบาลจังหวัดโอซากาทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งกำกับดูแลมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลต่างๆในจังหวัด ได้ทำข้อตกลงร่วมกับบริษัทอันเจส (Anges Inc.) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพทางการแพทย์ที่จัดตั้งขึ้นโดยศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยโอซากา เพื่อร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาวัคซีนสำหรับโรคโควิด-19

นายโยชิมูระแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การทดลองดังกล่าวจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. โดยจะเริ่มทดลองกับเจ้าหน้าที่การแพทย์ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโอซากาที่เป็นกลุ่มเป้าหมายราว 20-30 คน ก่อนจะขยายการทดลองไปยังประชาชนหลายร้อยคนภายในเดือนต.ค. หากสามารถยืนยันความปลอดภัยของวัคซีน

นอกจากนี้ นายโยชิมูระเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่จะผลิตวัคซีนให้แก่ประชาชน 200,000 คนภายในสิ้นปีนี้ และตั้งเป้าที่จะขออนุมัติจากรัฐบาลในระหว่างฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงในปี 2564

“ยาและวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญในการรับมือกับโรคโควิด-19 และโอซากาได้เริ่มดำเนินการขั้นแรกแล้ว พวกเราจะต่อสู้กับไวรัส พัฒนาวัคซีน และปกป้องชีวิตของประชาชนทุกคน” นายโยชิมูระกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top