คกก.สรรหาฯ ประชุมวาระพิเศษ 25 มิ.ย. หารือขยายเวลารับสมัครผู้ว่าฯ ธปท.

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ได้นัดคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่ประชุม เพื่อหารือว่ามีความจำเป็นหรือไม่ในการขยายเวลาเปิดรับสมัครผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่ เนื่องจากการปิดรับสมัครรอบแรก ในวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครเพียง 4 ราย โดยจะต้องมาพิจารณากันว่ามีผู้สมัครน้อยเกินไปหรือไม่

สำหรับผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท. คนใหม่ 4 คน เป็นคนใน 2 คน ได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. และคนนอก 2 ราย ได้แก่ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. และอดีต รมช. คลัง และนายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการ ประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม บลจ.อยูธยา เจเอฟ

“หากขยายเวลาการเปิดรับสมัครผู้ว่า ธปท. จะต้องเป็นมติคณะกรรมการสรรหา จะต้องเป็นประโยชน์กับประเทศ เพราะในช่วงนี้มีวิกฤติ ไม่ใช่ภาวะปกติ ก็อยากจะได้คนสมัครที่หลากหลาย จำนวนมาก เข้ามาเป็นตัวเลือกให้คณะกรรมการได้สรรหาเพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมที่สุด”

นายรังสรรค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การสรรหาผู้ว่าฯ ธปท. จะต้องเสร็จทันก่อนที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. จะหมดวาระในตำแหน่ง 5 ปี ในเดือน ก.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top