น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง 91 เซนต์ ขานรับแนวโน้มอุปทานลด-อุปสงค์เพิ่ม

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) ขานรับรายงานข่าวที่ว่ากลุ่มโอเปกพลัสเดินหน้าลดการผลิตน้ำมันลงอีก และสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้ช่วยหนุนแนวโน้มอุปสงค์พลังงาน นอกจากนี้ รายงานแท่นจุดเจาะน้ำมันที่ลดลงในสหรัฐได้ช่วยหนุนตลาดด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 91 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 39.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. และปรับตัวขึ้น 9.6% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 68 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 42.19 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 8.9% ในรอบสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบได้แรงหนุน หลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 10 แท่น สู่ระดับ 189 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2552

ส่วนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่มีการใช้งานทั้งหมดในสหรัฐ มีจำนวนลดลง 13 แท่นในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 266 แท่น ซึ่งทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลดังกล่าวเมื่อปี 2483 หรือเมื่อ 80 ปีก่อน

ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอิรักและคาซัคสถานยืนยันว่าจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งบ่งชี้ว่า โอเปกพลัสจะเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตในเดือนก.ค.

JMMC ระบุว่า โอเปกพลัสได้ปรับลดกำลังการผลิตในสัดส่วน 87% ของข้อตกลงในเดือนพ.ค. ขณะเดียวกัน JMMC ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับลดกำลังการผลิตให้ได้ถึง 100% ตามที่โอเปกพลัสได้ตกลงกันไว้

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา โอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจยุโรป และความตึงเครียดที่ลดลงระหว่างสหรัฐและจีนได้ช่วยหนุนแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันดิบด้วย

ผู้นำสหภาพยุโรปได้เปิดการเจรจาอีกครั้งในวันศุกร์เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.50 แสนล้านยูโร (8.40 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนจะเพิ่มการซื้อถั่วเหลือง, ข้าวโพด และเอทานอลจากสหรัฐตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทำไว้เมื่อต้นปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top