“โบอิ้ง” เล็งกู้เงินเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านดอลล์ หวังฟื้นวิกฤติเครื่องบิน 737 Max

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโบอิ้ง โค กำลังเจรจากับธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง เพื่อขอกู้เงินมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์หรือมากกว่า ในขณะที่โบอิ้งกำลังเผชิญกับต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของสายการบิน 2 แห่งประสบอุบัติเหตุตกและทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

แหล่งข่าวระบุว่า นับจนถึงขณะนี้ โบอิ้งได้รับวงเงินกู้จากธนาคารไปแล้วอย่างน้อย 6 พันล้านดอลลาร์ และกำลังเจรจากับธนาคารรายอื่นๆ เพื่อขอกู้เงินเพิ่มเติม โดยคาดว่ายอดการกู้ยืมของโบอิ้งอาจจะเพิ่มขึ้น หากทางบริษัทมีความต้องการใช้เงินมากขึ้น

สื่อหลายสำนักรายงานเมื่อวานนี้ว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) อาจจะยังไม่อนุมัติการขึ้นบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจนถึงเดือนมี.ค. และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะยืดเยื้อจนถึงเดือนเม.ย.หรือนานกว่านั้น

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ได้ถูกสั่งห้ามบินมาตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 2562 หลังจากเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที ซึ่งทำให้ผู้โดยสาร 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 5 เดือน หลังจากที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค. 2561 ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top