คลัง ชงขั้นตอนลงทะเบียนใช้สิทธิมาตรการท่องเที่ยว เข้าครม. 30 มิ.ย.

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า การลงทะเบียนใช้สิทธิตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ จากที่ได้ประชุมหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และธนาคารกรุงไทย (KTB) เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป จึงได้มอบหมายให้ ททท.กลับไปพิจารณาขั้นตอนการลงทะเบียนให้เหมาะสมมากขึ้นก่อนสรุปเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 ก.ค.

ขณะเดียวกัน จะต้องปรับปรุงระบบแพลตฟอร์มให้เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประชาชนและผู้ประกอบการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สามารถการันตีการรับสิทธิในครั้งเดียว ไม่ต้องทำเรื่องยืนยันไป-มาหลายรอบ โดยการลงทะเบียนจะต้องไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน ซึ่งจะทำให้ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการโรงแรม และร้านอาหารใช้งานได้ง่ายที่สุด เพื่อให้มาตรการดังกล่าวมีประสิทธิภาพประสิทธิผลในเชิงการดำเนินการให้มากที่สุด ภายใต้หลักการที่ ครม.อนุมัติไปแล้ว

“การลงทะเบียนต่าง ๆ ต้องไม่ซับซ้อน ระบบจะเชื่อมโยงกัน ให้ประชาชนที่มีสิทธิลงทะเบียนและรอรับสิทธิไปใช้ได้เลย ขณะที่ร้านค้า หรือโรงแรม ก็จะต้องใช้ง่าย ข้อมูลจะเชื่อมโยงกันหมด โดยไม่ต้องคอนเฟิร์มกันไปมาให้ยุ่งยาก ซึ่งทั้งหมดต้องให้ทุกฝ่ายสะดวกที่สุด แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ ครม.อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้วทั้งหมด” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ เชื่อว่าเมื่อมาตรการมีผลบังคับใช้แล้ว จะทำให้เกิดผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ ให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น และจะสามารถประคองเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นได้

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า ททท.อยู่ระหว่างการจัดทำแพลตฟอร์มลงทะเบียนใช้สิทธิตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวดังกล่าวร่วมกับ สศค. คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก.1 ล้านล้านบาท พิจารณา ก่อนเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ททท.ยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากรัฐบาล เรื่องแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel Bubble) โดยได้จัดเตรียมแผนฟื้นฟูตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายหลังหมดโควิด-19 เพื่อหวังเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อทริปที่เข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top