นิวซีแลนด์ยกระดับมาตรการสกัดโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อจากตปท.

นิวซีแลนด์ประกาศขยายเวลาห้ามเรือสำราญเดินทางเข้าประเทศ พร้อมเพิ่มความเข้มงวดมาตรการควบคุมการเดินทางในพื้นที่ชายแดน หลังพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อจากต่างประเทศ

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า “เราจะขยายระยะเวลาห้ามเรือสำราญเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้”

นางอาร์เดิร์นระบุว่า ภายใต้ข้อกำหนดดังกล่าว เรือบรรทุกสินค้าจะยังคงได้รับอนุญาตให้ขนถ่ายสินค้าขึ้นและลงเรือได้ เช่นเดียวกับเรือประมงที่ยังสามารถดำเนินการขนถ่ายสินค้าและเติมเสบียงได้ รวมถึงเรืออื่นๆ ที่มารับการซ่อมแซมหรือประกอบใหม่ในนิวซีแลนด์ก็สามารถดำเนินต่อไปได้ แต่จะมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็นประเทศแรกๆ ของโลก หลังจากที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ติดต่อกันนานกว่า 2 สัปดาห์ จนกระทั่งวันอังคารที่ 16 มิ.ย. กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ได้ออกมาเปิดเผยว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 2 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 วัน โดยผู้ติดเชื้อทั้งสองรายเพิ่งเดินทางกลับมาจากอังกฤษ

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 2 รายระหว่างการกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อที่พบระหว่างการกักตัวอยู่ที่ 9 ราย

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า นิวซีแลนด์จะยกระดับมาตรการสำหรับผู้ที่ถูกกักตัวหลังกลับมาจากต่างประเทศ โดยผู้ที่เข้าสู่กระบวนการกักตัวและครบกำหนด 14 วันเรียบร้อยแล้ว จะต้องได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดและผลการทดสอบหาเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะต้องเป็นลบเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top