‘ทรัมป์’ สั่งคว่ำข้อตกลงการค้าจีน หลังมั่นใจโควิดมีต้นตอจากห้องแล็บอู่ฮั่น

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ “The Story” ของสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ได้ยุติลงแล้ว โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงการค้ากับจีน หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นของจีน

“มันจบแล้ว เรื่องนี้มาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว หลังจากทั้งสองประเทศได้ลงนามการค้าเฟสแรกร่วมกันเมื่อวันที่ 15 ม.ค. แต่มันจบแล้วหลังจากเวลาสองเดือนเต็มที่เรามีข้อมูลบ่งชี้ว่าไวรัสโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น” นายนาวาร์โร กล่าวกับผู้ดำเนินรายการ The Story

“มันเกิดขึ้นเมื่อจีนได้ส่งคนหลายแสนคนเข้ามาในสหรัฐเพื่อแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 และเรารู้เรื่องการแพร่ระบาดเพียงไม่กี่นาทีหลังจากเครื่องบินพร้อมผู้โดยสารเหล่านี้บินขึ้นสู่ท้องฟ้า”

นายนาวาร์โรกล่าว

ทั้งนี้ นายนาวาร์โรยังได้เปรียบเทียบการกระทำของจีนว่า คล้ายกับเมื่อครั้งที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดการเจรจาสันติภาพร่วมกับคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีแฟรงคลิน เดลาโน รู้สเวลท์ ในช่วงปลายปี 2484 ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ญี่ปุ่นจะโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์

“ผมเชื่อว่าทุกคนทั้งภายในสหรัฐและนอกเขตแดนสหรัฐ ต่างก็เข้าใจแล้วว่า จีนโกหก และชาวอเมริกันต้องล้มตายมากมายเพียงใด” นายนาร์วาโรกล่าว

นอกจากนี้ นายนาวาร์โรกล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ จะมีตัวแปรหลักอยู่ 3 ประเด็น คือ การจ้างงาน ประเด็นจีน และกฎหมาย พร้อมระบุว่า การตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ที่ยุติข้อตกลงการค้าที่เขาผลักดันมาเป็นเวลานานนั้น ย่อมพิสูจน์ให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์ให้ความสำคัญกับทั้ง 3 ประเด็นนี้ โดยเฉพาะเรื่องจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top