ที่ประชุม RCEP เปิดฉากหารือข้อตกลงการค้า มุ่งดึงอินเดียกลับเข้าร่วม

กลุ่มรัฐมนตรีจากประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้จัดการประชุมทางไกลผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีที่ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน โดยได้ให้ความสำคัญกับกรณีที่จะดึงอินเดียกลับเข้าร่วมการเจรจาอีกครั้ง

ในการซัมมิตซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว ชาติสมาชิก 15 ประเทศที่เข้าร่วมใน “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค” (Regional Comprehensive Economic Partnership – RCEP) ได้เห็นชอบให้มีการลงนามในข้อตกลงทางการค้าภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งประเทศที่เห็นชอบนั้นประกอบด้วยกลุ่มสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ดี อินเดียไม่ได้เข้าร่วมหารือระดับคณะทำงานเกี่ยวกับข้อตกลงนี้ โดยอินเดียแสดงท่าทีไม่เต็มใจกับการเปิดตลาด เนื่องจากมีความกังวลว่า ยอดขาดดุลการค้ากับจีน อาจขยายตัวเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมในวันนี้จัดขึ้นผ่านระบบทางไกลเนื่องจากยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนายฮิโรชิ คาจิยามะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม เป็นตัวแทนของประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

นอกจากนี้ บรรดาประเทศที่เข้าร่วมซึ่งรวมถึงสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนามนั้น ได้พยายามโน้มน้าวให้อินเดียกลับเข้าร่วมในข้อตกลงการค้าที่มี 15 ประเทศเข้าร่วม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top