บริษัทระดับโลกบรรลุดีลด้านพลังงานครั้งใหญ่สุดปีนี้กับสหรัฐอาหรับเอมิเรต

บริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี (ADNOC) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตเปิดเผยในวันนี้ว่า กลุ่มบริษัทรายใหญ่ระดับโลก 6 แห่ง ได้บรรลุข้อตกลงมูลค่า 2.07 หมื่นล้านดอลลาร์ร่วมกับทาง ADNOC ซึ่งนับเป็นข้อตกลงด้านพลังงานครั้งใหญ่ที่สุดของโลกในปีนี้

ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า กลุ่มบริษัทด้านการลงทุน 6 แห่งดังกล่าวจะลงทุนมูลค่า 1.01 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเข้าถือหุ้น 49% ใน ADNOC Gas Pipeline Assets ซึ่งเป็นบริษัทจัดตั้งใหม่ที่ดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซในเครือของ ADNOC พร้อมด้วยสิทธิ์การเช่าท่อส่งก๊าซ 38 เส้นทาง

ทั้งนี้ ADNOC จะถือหุ้นส่วนใหญ่ใน ADNOC Gas Pipeline Assets จำนวน 51% และจะยังคงมีสถานะเป็นเจ้าของท่อส่งก๊าซทั้งหมดดังกล่าว นอกจากนี้ ADNOC จะเป็นผู้บริหารจัดการ และยังคงต้องรับผิดชอบในด้านการใช้จ่ายทุนด้วย

แถลงการณ์ของ ADNOC ระบุว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้นับเป็นการลงทุนในสาธารณูปโภคด้านพลังงานครั้งใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2563 นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ ADNOC ในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ และเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทสู่ระดับสูงสุด

สำหรับบริษัท 6 แห่งที่เข้าร่วมการลงทุนนั้นประกอบด้วย Global Infrastructure Partners ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนด้านสาธารณูปโภคของสหรัฐ, Brookfield Asset Management ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ของแคนาดา, GIC ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของรัฐบาลสิงคโปร์, Ontario Teachers’ Pension Plan Board ซึ่งเป็นบริษัทบริหารกองทุนบำเหน็จบำนาญของแคนาดา, NH Investment & Securities ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนของเกาหลีใต้ และ Snam ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภคด้านพลังงานของอิตาลี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top