แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือนสหรัฐกำลังเผชิญโควิดระบาดเพิ่มในชุมชน

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า พื้นที่บางส่วนของสหรัฐกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

นายฟอซีกล่าวต่อคณะกรรมการพลังงานและพาณิชย์ของสภาคองเกรสว่า แม้นิวยอร์กมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ลดลง แต่รัฐอื่นๆ นั้นกำลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากำลังเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในชุมชน

เขากล่าวว่า สหรัฐเคยมีผู้ป่วยใหม่ประมาณ 30,000 รายต่อวันในช่วงที่การแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 20,000 รายต่อวัน แต่ตอนนี้ ตัวเลขดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีได้ทำวิเคราะห์ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่โดยเฉลี่ยในรอบ 7 วันของสหรัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับเมื่อสัปดาห์ก่อน และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5% ใน 26 รัฐ เช่น แอริโซนา เท็กซัส ฟลอริดา และโอกลาโฮมา ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นด้วย

นายฟอซียังได้กล่าวถึงเรื่องของวัคซีนต้านโควิด-19 ด้วย โดยเขาคาดว่า วัคซีนดังกล่าวพร้อมใช้งานได้ในช่วงต้นปีหน้า พร้อมทั้งระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนก่อนว่า วัคซีนดังกล่าวนั้นปลอดภัยและสามารถป้องกันโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนที่นำออกมาแจกจ่ายให้กับประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top