JWD รุก Cold Chain Express Delivery รองรับธุรกิจอาหาร

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD) กล่าวว่า บริษัทร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ คือ ซีเจ โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) รุกบริการใหม่ ‘JWD Cold Chain Express Delivery’ หรือการจัดส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วนพิเศษ แบบแช่เย็น (Chilled) และแช่แข็ง (Frozen) ที่แตกต่างจากฟู้ดเดลิเวอรี่ทั่วไป

โดยใช้รถที่ควบคุมอุณหภูมิระหว่างการขนส่งเพื่อรักษาคุณภาพอาหารและคงความสดใหม่ ซึ่งต่อยอดจากความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์และการให้บริการธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็น

บริการดังกล่าวจะรองรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยปรับตัวจากการขายหน้าร้านมาให้บริการแบบเดลิเวอรี่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะนำเสนอเซ็ตเมนูอาหารสดแบบสั่งซื้อล่วงหน้า เช่น เซ็ตชาบูพร้อมปรุง เพื่อให้ลูกค้าสั่งซื้อล่วงหน้าไปปรุงรับประทานเองที่บ้าน และในขณะเดียวกันก็ปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบบริหารจัดการร้านด้วยเทคโนโลยีฟู้ดแอปพลิเคชั่น เช่น การสั่งซื้อและบริหารสต๊อกวัตถุดิบ, จองคิว เป็นต้น

นอกจากนี้ JWD อยู่ระหว่างการพัฒนาโมเดลศูนย์รวมวัตถุดิบและขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน สำหรับซัพพลายเชนธุรกิจอาหารบนมาร์เก็ตเพลส เพื่อรองรับเครือข่ายร้านอาหารบนแอปพลิเคชั่น FoodStory ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 10,000 ร้าน

โดยทำหน้าที่ให้บริการตั้งแต่การจัดเตรียมและรวบรวมวัตถุดิบจากซัพพลายเออร์แหล่งต่างๆ มาไว้ที่คลังสินค้าห้องเย็นย่านบางนาเพื่อจัดหมวดหมู่ ก่อนดำเนินการส่งไปยังร้านอาหารสาขาต่าง ๆ ตามออเดอร์ที่ได้รับตรงตามระยะเวลาที่กำหนด ทำให้ร้านอาหารที่ใช้แพลตฟอร์ม FoodStory Market ได้รับสินค้าที่คงคุณภาพความสดใหม่ตรงตามเวลาที่กำหนด

ทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนด้านการขนส่งเนื่องจากเป็นการรวมศูนย์การจัดการวัตถุดิบไว้ในคลังสินค้าห้องเย็น JWD ที่เดียวและสามารถรวมทุกออเดอร์การจัดส่งสินค้าเข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็นของสดหรือของแห้ง

“เราเริ่มให้บริการ Cold Chain Hub & Express Delivery ตั้งแต่ต้นปีนี้ ถือว่ามีผลตอบรับที่น่าพอใจ มีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 40-60% โดยปัจจุบันเรามีฐานลูกค้าที่ให้บริการจัดส่งวัตถุดิบและอาหารพร้อมปรุง ทั้งหมดกว่า 100 ร้าน ที่อยู่ในเครือข่ายแอปพลิเคชั่น FoodStory และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 ร้าน”

นายชวนินทร์ กล่าว

นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารร้าน Penguin Eat Shabu เปิดเผยว่า ร้านเปิดให้บริการมาแล้วกว่า 5 ปี โดยหลังจากที่เกิดโควิด-19 ปัจจุบันกลับมาเปิดให้บริการรวมทั้งหมด 7 สาขา ซึ่งในช่วงการปิดศูนย์การค้าเพื่อควบคุมโรคระบาด ร้านต้องปรับตัวมาพัฒนาเมนูรองรับบริการเดลิเวอรี่ อาทิ ข้าวราดกะเพราวากิว, ชุดชาบูพร้อมปรุง ฯลฯ และเข้าร่วมกับแอปพลิเคชั่นฟู้ดเดลิเวอรี่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน โดยเลือกให้บริการเดลิเวอรี่แบบ Pre-Order (สั่งซื้อล่วงหน้าและจัดส่งวันรุ่งขึ้น) ซึ่งมีผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกทางร้านทดลองจัดส่งอาหารเอง ปรากฏว่าเกิดความล่าช้าอยู่บ้าง จึงตัดสินใจเป็นบิสซิเนสพาร์ทเนอร์กับ FoodStory ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นบริหารจัดการร้านอาหาร และ JWD ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจโลจิสติกส์ เพื่อให้บริการจัดส่งอาหารแก่ลูกค้าที่สั่งซื้อแบบ Pre-Order และจัดส่งโดยรถควบอุณหภูมิ

“หลังจากผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้ลูกค้านั่งทานอาหารที่ร้านได้ พบว่าสาขาที่อยู่นอกห้างสรรพสินค้ามียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนสาขาในห้างสรรพสินค้ามียอดขายที่ดีขึ้นแต่ไม่เท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยสังเกตว่าลูกค้าปรับพฤติกรรมไม่มาเป็นกลุ่มใหญ่ เน้นความสะอาด อย่างไรก็ตามทางร้านยังคงมุ่งเน้นให้บริการเดลิเวอรี่ต่อไปเพื่อเป็นรายได้หลักอีกช่องทางหนึ่งที่จะกระจายความเสี่ยง โดยมีแผนพัฒนาเมนูใหม่ ๆ เพิ่มเติมจากเมนูชาบูเดลิเวอรี่ และร่วมมือกับพาร์ทเนอร์มากขึ้น”

นายธนพงศ์ กล่าว

นายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น FoodStory กล่าวว่า แอปพลิเคชั่น FoodStory เปิดให้บริการมาเกือบ 8 ปีเพื่อตอบสนองผู้ประกอบการที่ต้องการนำแอปพลิเคชั่นมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบบริหารจัดการร้าน

โดยพบว่าผู้ประกอบการร้านอาหารให้ความสนใจและปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีแอปพลิเคชั่นได้ดี ทั้งการใช้งานเพื่อบริหารจัดการร้านและบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ส่งผลให้ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ใช้แอปพลิเคชั่นของบริษัทแล้วกว่า 10,000 ร้าน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 25,000 ร้านภายในสิ้นปีนี้

แอปพลิเคชั่นดังกล่าว ประกอบด้วย

1. ระบบการขายหน้าร้าน ซึ่งเหมาะกับธุรกิจร้านอาหาร ร้านบุฟเฟ่ต์หรือร้านคาเฟ่ โดยถูกพัฒนาให้เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อโอกาสสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น อาทิ การแจ้งเมนูใหม่หรือโปรโมชั่นใหม่แบบเรียลไทม์, บริการจองคิว, บริการสั่งอาหารล่วงหน้า ฯลฯ

2. ระบบบริหารจัดการร้าน เช่น สั่งซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าทางออนไลน์ (สั่งวันนี้ ส่งพรุ่งนี้) จากซัพพลายเออร์ที่รวบรวมไว้ใน FoodStory Market และเชื่อมต่อกับระบบบจัดการสต๊อกวัตถุดิบ (Inventory Management) โดยมี JWD เป็นพาร์ทเนอร์ด้านโลจิสติกส์ ให้บริการรวบรวมและจัดส่งวัตถุดิบต่าง ๆ จากซัพพลายเออร์ไปยังร้านอาหารตามที่มีคำสั่งซื้อล่วงหน้า และจัดส่งโดยรถควบคุมอุณหภูมิแบบด่วนพิเศษ

ทั้งนี้ ผลกระทบจากโควิด-19 ได้กระตุ้นให้ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องปรับตัวใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อให้บริการเดลิเวอรี่และสั่งซื้อวัตถุดิบทางออนไลน์เพื่อประหยัดเวลา และปัจจุบันแม้ร้านอาหารกลับมาให้บริการทานในร้านได้ แต่ความต้องการใช้แอปพลิเคชั่นยังมีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากผู้ประกอบการได้เห็นถึงประโยชน์ต่าง ๆ อาทิ การเพิ่มยอดขายเดลิเวอรี่, การสั่งอาหารและชำระเงิน Online, การจองคิว ฯลฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top