‘เครดิต สวิส’ คาดตลาดหุ้นเอเชียโชว์ฟอร์มโดดเด่นช่วงครึ่งปีหลัง

ธนาคารเครดิต สวิส คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นเอเชียไม่รวมญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวโดดเด่นกว่าตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง, ข้อมูลเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น และการสนับสนุนด้านนโยบายการเงิน

นายเรย์ ฟาร์ริส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนประจำภูมิภาคเอเชียใต้ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า “หากจะพูดถึงภูมิภาคที่น่าจะได้ประโยชน์จากการที่กิจกรรมของเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับคืนสู่ภาวะปกตินั้น ภูมิภาคเอเชียจัดว่ามีความโดดเด่น เพราะเศรษฐกิจพึ่งพาการส่งออก”

เขากล่าวว่า เศรษฐกิจของเอเชียยังคงสามารถที่จะผ่อนคลายภาวะทางการเงินลงอีก และเพิ่มสภาพคล่องภายในประเทศได้ดีกว่าภูมิภาคอื่นๆ ที่ซึ่งสกุลเงินยังคงเผชิญแรงกดดันมากกว่า”

นอกจากนี้ การที่จีนกลับมาเปิดเศรษฐกิจก่อนประเทศอื่นๆ นั้น ก็คาดว่า น่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียกลับมาฟื้นตัวเป็นแห่งแรกท่ามกลางการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ รวมถึงอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลง และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่กระเตื้องขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจที่สดใส อาทิ ข้อมูลอุปสงค์ผู้บริโภคและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัวของเกาหลีใต้ในเดือนนี้

ทั้งนี้ ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวขึ้น และลดช่วงติดลบลงเหลือเพียง 5% แล้วในปีนี้ โดยดีดตัวขึ้นแซงหน้าตลาดเกิดใหม่อื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top