WHO เตือนการระบาดของโควิด-19 ในทวีปอเมริกายังไม่ผ่านจุดสูงสุด

ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทวีปอเมริกายังไม่ผ่านจุดสูงสุด โดยคาดว่าภูมิภาคดังกล่าวจะยังคงมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารประจำโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า “ผมมองว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในทวีปอเมริกา ซึ่งรวมถึงในอเมริกากลางและลาตินอเมริกา จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังไม่ผ่านจุดสูงสุด และคาดว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในไม่กี่สัปดาห์นี้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไรอันกล่าวเสริมว่า ทวีปอเมริกายังคงมีการแพร่ระบาด “รุนแรง” และ “รุนแรงเป็นพิเศษในอเมริกากลางและอเมริกาใต้” โดยหลายๆ ประเทศเผชิญกับ “ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นระหว่าง 25-50% ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา” ซึ่งหมายความว่าการแพร่ระบาดในหลายประเทศของภูมิภาคนี้ “ยังไม่ผ่านจุดสูงสุด” และ “ยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดในชุมชนต่อเนื่อง”

ทางด้านนางมาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโควิด-19 ประจำโครงการดังกล่าวของ WHO ชี้ให้เห็นว่า นอกเหนือจากการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากแล้ว ระบบเฝ้าระวังโรคระบบหายใจในทวีปอเมริกายังแสดงให้เห็นว่า อัตราการติดเชื้อของผู้ที่เข้ารับการตรวจอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่หรืออาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงนั้น อยู่ที่ประมาณ 30-40%

นางฟานยังกล่าวด้วยว่า “ทวีปอเมริกากำลังอยู่ในฤดูไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นคุณจะเห็นคนเป็นโรคระบบหายใจมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การดูแลพวกเขาเป็นเรื่องยากขึ้น เพราะคุณอาจไม่ทราบว่าผู้ป่วยคนนั้นเป็นไข้หวัดใหญ่หรือโรคโควิด-19 สิ่งนี้จะทำให้เข้าใจภาพที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่งขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top