มูดี้ส์เตือนสหรัฐเสี่ยงเลิกจ้าง 4 ล้านตำแหน่ง หากไม่เพิ่มงบเยียวยารัฐ

มูดี้ส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ที่เตือนว่า รัฐบาลกลางของสหรัฐจำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือเพิ่มเติมหลายแสนล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลของแต่ละรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเลิกจ้างงานอีกราว 4 ล้านตำแหน่ง หากเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในสภาคองเกรสสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายงบประมาณเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ในเดือนหน้า ซึ่งเป็นกฎหมายเยียวยาฉบับที่ 5 และมีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นฉบับสุดท้าย

มูดี้ส์เตือนว่า หากรัฐบาลสหรัฐไม่ดำเนินมาตรการรับมือกับความเสียหายทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน ก็อาจทำให้มีการเลิกจ้างงานในสหรัฐถึง 4 ล้านตำแหน่ง อย่างไรก็ดี มูดี้ส์ระบุว่า เม็ดเงินในงบประมาณเยียวยารอบใหม่นี้จะมีมูลค่าน้อยว่ากฎหมายเยียวยาฉบับก่อนซึ่งมีมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติไปเมื่อไม่นานมานี้เพื่อช่วยเหลือรัฐต่างๆ ที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

มูดี้ส์ระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลของรัฐต่างๆ ของสหรัฐ จำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลือรวมกันราว 5 แสนล้านดอลลาร์ โดยอาจจะมีการจัดสรรงบประมาณราว 1.20 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งเพียงพอให้รัฐต่างๆ สามารถดำเนินงานต่อไปได้ตลอดปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า

โดยมูดี้ส์เตือนว่า หากรัฐบาลกลางสหรัฐไม่ดำเนินมาตรการใดๆ เศรษฐกิจสหรัฐก็จะเผชิญผลลัพธ์ที่เลวร้ายตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดแรงงาน และจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐทรุดตัวลงด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top