IATA คาดโควิดทำสายการบินทั่วโลกปีนี้ขาดทุนอ่วม 8.4 หมื่นล้านดอลล์

นายไบรอัน เพียร์ซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า สายการบินต่างๆ อาจจะขาดทุน 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากที่การเดินทางอากาศทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 98% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากประเทศต่างๆ ปิดพรมแดนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“เราเพิ่งเริ่มเห็นประเทศต่างๆ กำลังเจรจากันเพื่อเปิดตลาดการบินทวิภาคี อาทิ โครงการ Trans-Tasman bubble ระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์, จีนและสิงคโปร์ และ จีนกับเกาหลีใต้”

นายเพียร์ซกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเพียร์ซคาดว่า อุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศยังคงมีแนวโน้มอ่อนแอในขณะนี้ ประเทศต่างๆ อาทิ จีน, สหรัฐ และอินโดนีเซียได้เริ่มเปิดการเดินทางทางอากาศภายในประเทศแล้ว

“นั่นเพียงพอที่จะเริ่มฟื้นอุตสาหกรรมสายการบินในบางประเทศ” นายเพียร์ซกล่าว “สำหรับสายการบินจำนวนมากนั้นพึ่งพาการเดินทางระหว่างประเทศ”

นายคีธ เมสัน หัวหน้าศูนย์บริหารการขนส่งทางอากาศที่มหาวิทยาลัยแครนฟิลด์กล่าวว่า ความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นปัจจัยสำคัญในการรับประกันความอยู่รอดของสายการบินต่างๆ

“เราจะเห็นการปรับตัวในตลาดซึ่งสายการบินที่เป็นอิสระอย่างเต็มที่กำลังเผชิญความยากลำบากในการอยู่รอด และจะต้องออกจากธุรกิจ” เมสันกล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC

บางสายการบินประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก อาทิ สายการบิน Flybe ในอังกฤษ, เวอร์จิน ออสเตรเลีย และ ทรานส์ สเตทส์ แอร์ไลน์ในสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐบาลต่างๆ กำลังเสนอความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยให้สายการบินต่างๆ ให้อยู่รอด รวมถึงรัฐบาลสหรัฐ, ออสเตรเลีย และไต้หวัน ขณะที่ IATA คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสายการบินอาจต้องได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลทั่วโลกเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top