ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เพิ่มใน มิ.ย. ขานรับรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจได้ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของรัฐบาล

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 81.8 เพิ่มขึ้น 4.2 จุดจากเดือนพ.ค.

หลังจากลดลงแตะระดับต่ำสุดที่ 70.8 ในเดือนเม.ย. ดัชนี CCSI ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากรัฐบาลได้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ทุกครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม ดัชนี CCSI ยังคงต่ำกว่าระดับ 104.2 ในของเดือนม.ค.ซึ่งเป็นเดือนก่อนหน้าที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดในประเทศ โดยดัชนีที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ส่วนดัชนีย่อยต่างๆ ปรับตัวขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นสำหรับภาวะการครองชีพในปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 5 จุด แตะระดับ 84 ในเดือนมิ.ย. และดัชนีแนวโน้มภาวะการครองชีพ เพิ่มขึ้น 2 จุด แตะระดับ 87 ในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ ดัชนีแนวโน้มรายได้ภาคครัวเรือน และดัชนีแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นแตะระดับ 88 และ 93 ตามลำดับในเดือนมิ.ย.

ส่วนดัชนีคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองที่ผู้บริโภคมีต่อภาวะเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้น ยังคงทรงตัวที่ระดับ 1.6% ในเดือนมิ.ย. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top