‘เฟซบุ๊ก’ ยอมคุมเข้มโพสต์ไม่เหมาะสมแล้ว หลังถูกรุมแบนโฆษณา

นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กประกาศเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า เฟซบุ๊กจะเริ่มติดแถบเตือนโพสต์ที่ก่อให้เกิดความโกรธเคืองที่มาจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนักการเมืองรายอื่นๆ หลังจากที่บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้ระงับการโฆษณาบนเฟซบุ๊ก เพื่อประท้วงกรณีที่เฟซบุ๊กไม่ได้ดำเนินการมากพอกับการโพสต์ข้อความที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง

นายซัคเคอร์เบิร์กเปิดเผยว่า เฟซบุ๊กจะเริ่มปรับปรุงนโยบายต่อต้านการโพสต์ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง และข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หลังจากที่บริษัทกว่า 100 แห่งเข้าร่วมการคว่ำบาตรการโฆษณาสินค้าบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก

บริษัทชั้นนำอย่าง ยูนิลีเวอร์, เวริซอน และเบนแอนด์เจอร์รีส์ ประกาศว่า จะยุติการโฆษณาบนเฟซบุ๊ก อันเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ที่เรียกว่า “Stop Hate for Profit”

โคคา-โคล่า ก็ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะระงับการโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดียทั้งหมดทั่วโลกเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน โดยชี้แจงว่า บริษัทไม่ได้เข้าร่วมการบอยคอตอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เป็นเพียงการหยุดโฆษณาชั่วคราวเท่านั้น

ทั้งนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ ได้เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรเฟซบุ๊ก หลังจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสี และได้เรียกร้องให้เฟซบุ๊กดำเนินการมากขึ้นเพื่อยับยั้งการโพสต์ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง และข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนแพลตฟอร์ม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top