ชี้โควิด-19 ทำเศรษฐกิจโลกปีนี้เสียหายอย่างน้อย 1.26 แสนล้านดอลลาร์

ศูนย์พาณิชยกรรมระหว่างประเทศ (International Trade Centre หรือ ITC) เปิดเผยรายงานฉบับใหม่พบว่า มูลค่าการค้าระหว่างประเทศ ร่วงลงมาตั้งแต่ไตรมาส 4/2562 และการร่วงลงนั้นรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงต้นปี 2563 จากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาดที่เริ่มขึ้นในประเทศจีน

ITC คาดการณ์ในรายงาน 2020 SME Competitive Outlook ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ภาวะชะงักงันด้านการผลิตทั่วโลกซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น จะสร้างความเสียหายต่อการค้าโลกเป็นมูลค่าราว 1.26 แสนล้านดอลลาร์

รายงานของ ITC ระบุว่า การส่งออกของจีนร่วงลงราว 21% ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีก่อน และในขณะที่การส่งออกของจีนฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนมี.ค.นั้น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกจากประเทศอื่นๆ โดยข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่า การส่งออกจากประเทศยุโรปและสหรัฐ ลดลง 8% และ 7% ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายปี

ITC ระบุว่า “ผลกระทบอย่างเต็มที่ของวิกฤตโควิด-19 นั้นยังไม่ชัดเจน ขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงปลายเดือนมี.ค.และเดือนเม.ย. 2563” และในช่วงเวลาที่มีการเผยแพร่รายงานนี้ ก็ยังไม่มีข้อมูลของเดือนเหล่านั้น

รายงานยังบ่งชี้ว่า ประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากกำลังเผชิญกับอุปสรรคเพิ่มขึ้น เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะ “สร้างแรงกดดันให้กับการค้าระหว่างประเทศ” ด้วย

“การชัตดาวน์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในจีน, สหรัฐ และ EU ได้ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจาก 3 กลุ่มเศรษฐกิจนี้มีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทานโลก (supply chain) และเป็นผู้นำเข้าที่สำคัญด้านวัตถุดิบ, ชิ้นส่วน และส่วนประกอบต่างๆ”

ทั้งนี้ ITC เปิดเผยว่า จีน, สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญ 3 แห่งของโลกนั้นมีสัดส่วนการนำเข้าห่วงโซ่อุปทานโลกรวมกันราว 63% และส่งออกห่วงโซ่อุปทานโลกรวมกันราว 64%

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ส่งออกแอฟริกันสูญเสียมูลค่าการส่งออกห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกมากกว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ โดยมากกว่า 70% นั้นเป็นมูลค่าการส่งออกไปยัง EU

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ทั่วโลกมากกว่า 55% ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโรคระบาด โดย 2 ใน 3 ของ SME เหล่านั้นรายงานว่า วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางธุรกิจของพวกเขา

ทั้งนี้ ITC เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่างอังค์ถัด (UNCTAD) และองค์การการค้าโลก (WTO) โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top