สหรัฐยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรกในประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกในสหรัฐ โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นชายวัย 30 ปีซึ่งเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน

แถลงการณ์ของ CDC ระบุว่า ชายคนดังกล่าวเป็นพลเมืองสหรัฐซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองซีแอตเทิล ได้เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีน และกลับมายังสหรัฐเมื่อวันพุธที่ 15 ม.ค. โดยเขาได้ถูกแยกออกจากผู้คน รวมทั้งได้เข้ารับการตรวจร่างกายและการดูแลจากแพทย์ในรัฐวอชิงตันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ CDC ยืนยันว่า หลังจากที่มีการตรวจสอบตัวอย่างสารคัดหลั่งของชายผู้นี้ในห้องปฏิบัติการแล้วพบว่า ชายคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นการพบครั้งแรกในสหรัฐ และเป็นครั้งแรกที่พบในประเทศที่อยู่นอกภูมิภาคเอเชีย

อย่างไรก็ดี CDC เชื่อว่า ความเสี่ยงที่ไวรัสไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะแพร่ระบาดสู่สาธารณชนเป็นวงกว้างในสหรัฐนั้น ยังคงอยู่ในระดับต่ำในเวลานี้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของ CDC ยังเปิดเผยว่า ชายที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ไม่ได้เดินทางไปยังตลาดอาหารทะเลของเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่หน่วยงานท้องถิ่นของจีนเชื่อว่าเป็นแหล่งที่มาของเชื้อไวรัสชนิดนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top