สภานิติบัญญัติจีนไฟเขียวบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงวันนี้

สภานิติบัญญัติจีนลงมติให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงแล้วในวันนี้

การลงมติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อไม่นานมานี้ ทางการจีนได้เปิดเผยรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในฮ่องกง โดยเนื้อหาของกฎหมายดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงแผนการจัดตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง และจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับใหม่ยังจะมีอำนาจเหนือกว่ากฎหมายท้องถิ่นของฮ่องกงที่มีเนื้อหาขัดแย้งกับกฎหมายฉบับใหม่ของจีน โดยจีนระบุว่า จีนจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ เพื่อใช้ในการปราบปรามการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน

กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่นี้ นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำ NPC เป็นผู้เสนอต่อที่ประชุม NPC ครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายหวังอธิบายต่อที่ประชุมว่า นับตั้งแต่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน จีนได้ใช้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”, “ชาวฮ่องกงปกครองฮ่องกง” และการให้อำนาจระดับสูงในการปกครองตนเอง โดยหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ประสบความสำเร็จอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในฮ่องกง

อย่างไรก็ดี นายหวังกล่าวว่า ความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในฮ่องกงได้กลายเป็นปัญหาที่สำคัญ โดยระบุถึงกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นความท้าทายอย่างรุนแรงต่อหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”, เป็นภัยต่อกฎหมาย และคุกคามอำนาจอธิปไตยของชาติ ตลอดจนผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและการพัฒนา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการตามกฎหมายเพื่อป้องกัน, ยับยั้ง และลงโทษกิจกรรมเหล่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top