โวย ‘ทรัมป์’ ใช้เวทีดาวอสปราศรัยหาเสียงก่อนเลือกตั้ง

ผู้เข้าร่วมประชุมบางรายในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า สิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวานนี้ เป็นการกล่าวในแง่ดีจนเกินไป

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะกล่าวสุนทรพจน์ ในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (ภาพ: รอยเตอร์)

นอกจากนี้ บางรายกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์กำลังใช้เวที WEF ในการกล่าวปราศรัยหาเสียงต่อชาวอเมริกันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.

“เขาวาดภาพเศรษฐกิจสหรัฐอย่างสวยงาม โดยเขามาที่นี่เพื่อปราศรัยต่อผู้มีสิทธิลงคะแนนของเขา” นายหลุยส์ คาร์ลอส ประธานบริษัทแบนโค แบรเดสโค กล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม WEF ในวันที่ 21 ม.ค. 63 โดยได้กล่าวถึงนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้นำทั่วโลกใช้นโยบายเช่นเดียวกับเขาในการให้ความสำคัญต่อประชาชนในประเทศ

“ความมั่งคั่งครั้งใหม่ของอเมริกาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และประเทศอื่นๆทั่วโลกไม่สามารถเทียบได้ อเมริกาประสบความสำเร็จดังกล่าวไม่ใช่จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพียงเล็กน้อย แต่มาจากการใช้ท่าทีใหม่ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานอเมริกัน” ปธน.ทรัมป์กล่าว

“ทุกๆการตัดสินใจเกี่ยวกับภาษี, การค้า, กฎระเบียบ, พลังงาน, การเข้าเมืองของชาวต่างชาติ, การศึกษา และอื่นๆอีกมาก ล้วนแต่เน้นหนักในการปรับปรุงชีวิตของชาวอเมริกัน มีแต่เพียงการที่รัฐบาลให้ประชาชนมาก่อน พวกเขาจึงกล้าลงทุนในอนาคตของชาติ” เขากล่าว

เนื้อหาส่วนใหญ่ในสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ได้กล่าวถึงผลงานของรัฐบาลสหรัฐจากการใช้นโยบาย”อเมริกาต้องมาก่อน” ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่อัตราการว่างงานต่ำสุดในรอบ 50 ปี และตลาดหุ้นพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงการที่รัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล และมาตรการกระตุ้นการจ้างงานในปี 2560 ซึ่งได้ช่วยให้ภาคธุรกิจสหรัฐมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง และดึงดูดให้ธุรกิจทั่วโลกหันมาลงทุนในสหรัฐ ทำให้การจ้างงานในสหรัฐเพิ่มมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 63)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Tags: , ,
Back to Top