สิงค์โปร์เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง จับตาความขัดแย้งตระกูลลี

สิงคโปร์เปิดฉากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการระยะเวลา 9 วันในวันนี้ โดยมีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งหลายราย แต่สิ่งที่ประชาชนจับตามองคือความขัดแย้งระหว่างนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และนายลี เซียนหยาง ผู้เป็นน้องชาย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายลี เซียนหยาง วัย 62 ปี ประกาศว่า จะเข้าร่วมกับพรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า (PSP) เพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งกับพรรคกิจประชาชน (PAP) ของนายลี เซียนลุง ซึ่งชนะการเลือกตั้งมาตลอดตั้งแต่สิงคโปร์ประกาศเอกราชเมื่อปี 2508

นายลี เซียนหยางเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวานนี้ว่า “เราต้องโหวตเพื่อการเปลี่ยนแปลง เราต้องสร้างรัฐสภาระดับโลกเพื่อเสริมความแข็งแกร่งและความเป็นผู้นำของสิงคโปร์ เราต้องโหวตเพื่ออนาคตของเราและเด็กๆของเรา และไม่ใช่เพื่อความรุ่งโรจน์ของพรรค PAP ในอดีต”

ความขัดแย้งระหว่างนายลี เซียนหยาง กับนายลี เซียนลุง เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตของนายลี กวนยู พ่อของพวกเขาซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ขณะที่นางลี เหว่ยหลิง และนายลี เซียนหยาง ซึ่งเป็นน้องสาวและน้องชายของนายลี เซียนลุง ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายลี เซียนลุงว่าได้ใช้อิทธิพลในฐานะนายกรัฐมนตรีในการตั้งคณะกรรมการลับๆขึ้น เพื่อหาช่องทางในการจัดการกับบ้านของนายลี กวนยู ซึ่งเป็นบิดา และอดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์

นางลี เหว่ยหลิง และนายลี เซียนหยาง กล่าวหาว่า คณะกรรมการที่นายลี เซียนลุงตั้งขึ้นมีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางพวกเขามิให้ทำการรื้อทำลายบ้านเลขที่ 38 บนถนนอ็อกซ์ลีย์ ซึ่งเป็นบ้านพักของนายลี กวนยู แม้ว่านายลี กวนยูได้ทำพินัยกรรมให้มีการรื้อถอน หลังจากที่เขาเสียชีวิตก็ตาม

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของสิงคโปร์จะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ค. โดยพรรค PAP ชูแคมเปญว่าทางพรรคสามารถนำชาติผ่านวิกฤตโควิด-19 ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top