อินเดียสั่งแบน TikTok และ 58 แอปจีน อ้างวิตกภัยคุกคามความมั่นคง

กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียได้สั่งแบนแอปพลิเคชันจากจีน 59 แอปรวมถึง TikTok โดยอ้างถึงภัยคุกคามต่ออธิปไตย, ความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของประชาชน หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลง

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า การส่งและการจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานชาวอินเดียโดยไม่ได้รับอนุญาตในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ ตลอดจนการกระทำใดๆ ที่เป็นปรปักษ์ต่อความมั่นคงและการปกป้องประเทศอินเดียนั้น นับเป็นความกังวลอย่างยิ่งและเร่งด่วนซึ่งต้องรับมือด้วยมาตรการฉุกเฉิน

แอปพลิเคชันของจีนที่ถูกอินเดียสั่งแบนนั้นประกอบด้วย แอปพลิเคชั่นจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เช่น UC Web ของกลุ่มบริษัทอาลีบาบา, Baidu Map และ Baidu Translate ของบริษัทไป่ตู้ รวมถึง WeChat และ Clash of Kings ของบริษัทเทนเซนต์

นอกจากนี้ อินเดียยังได้พยายามที่จะลดการพึ่งพาผลิตภัณฑ์นำเข้าจากจีน โดยเจ้าหน้าที่ได้เริ่มยุติการอนุมัติด้านศุลกากรสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมที่นำเข้าจากจีนทั้งบริเวณท่าเรือและสนามบินของอินเดีย

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอินเดียมีขึ้น หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและจีนตึงเครียด นับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารสองฝ่ายบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top