‘แคร์รี ลัม’ ไม่ออกความเห็นหลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่เธอจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่สภานิติบัญญัติของจีนมีมติบังคับใช้ในฮ่องกง

นางลัมแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนว่า เธอเข้าใจว่าประชาชนจำนวนมากมีความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เนื่องจากมีการคาดเดามากมายในช่วง 2 วันที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่าไม่เหมาะสมที่จะแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ สภานิติบัญญัติจีนลงมติให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงแล้วในวันนี้ โดยเนื้อหาของกฎหมายดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงแผนการจัดตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง และจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ นางลัมยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง โดยเธอกล่าวว่า ฮ่องกงไม่เคยหวั่นเกรงต่อการคว่ำบาตรในทุกรูปแบบ

“เราได้มีการเตรียมการเอาไว้แล้ว ฮ่องกงจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลกลางในการตอบโต้” นางลัมกล่าว

การแสดงความเห็นของนางลัมมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐได้เริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการยกระดับความตึงเครียดกับจีน อันเป็นผลจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนพยายามบังคับใช้ในฮ่องกง

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐกำลังยุติการส่งออกยุทโธปกรณ์แบบควบคุมไปยังฮ่องกง และจะดำเนินการตามข้อจำกัดเดียวกันกับที่สหรัฐใช้กับจีนแผ่นดินใหญ่ในเรื่องการถ่ายโอนเทคโนโลยีกลาโหมและเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทางของสหรัฐไปยังเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทางดังกล่าวหมายถึงเทคโนโลยีที่นำไปใช้ได้ทั้งในทางพลเรือนและกองทัพ

หากฮ่องกงถูกถอดสถานะพิเศษดังกล่าวแล้ว ก็คาดว่าจะส่งผลกระทบบทบาทของฮ่องกงในฐานะแหล่งการลงทุนที่น่าดึงดูดใจรวมถึงการเป็นศูนย์กลางการเงินโลก นอกจากนี้ ฮ่องกงยังมีบทบาทในการเป็นช่องทางระดมทุนสำหรับบริษัทจีนด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top