กองทัพจีนไฟเขียวใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทจีน

บริษัท CanSino Biologics ของจีนเปิดเผยว่า กองทัพจีนได้อนุมัติให้ใช้มีการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้นแล้ว หลังจากที่ผลการทดลองทางคลินิกพบว่า วัคซีน Ad5-nCoV ของบริษัทมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ วัคซีน Ad5-nCoV ของ CanSino เป็น 1 ในวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 8 ตัวที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ทดลองกับมนุษย์ได้ในจีนและในต่างประเทศ และวัคซีนดังกล่าวยังได้รับการทดลองให้ใช้กับคนได้ในประเทศแคนาดา

CanSino ยื่นรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเพื่อแจ้งว่า คณะกรรมาธิการด้านการทหารส่วนกลางของจีนได้อนุมัติให้กองทัพใช้วัคซีน Ad5-nCoV ของ CanSino ได้เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาโดยกำหนดระยะเวลาการทดลอง 1 ปี โดยวัคซีนดังกล่าวพัฒนาขึ้นร่วมกันระหว่าง CanSino และสถาบันวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์การทหาร (AMS)

CanSino ระบุว่า “วัคซีน Ad5-nCoV จะยังคงถูกจำกัดการใช้งานอยู่แต่ภายในกองทัพเท่านั้นในปัจจุบัน และการขยายการใช้วัคซีนดังกล่าวในวงกว้างนั้น จะต้องได้รับการอนุมัติจากฝ่ายสนับสนุนด้านโลจิสติก ซึ่งได้แก่คณะกรรมาธิการทหารกลางซึ่งอนุมัติให้กองทัพจีนใช้วัคซีนดังกล่าว”

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า CanSino ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า การใช้วัคซีนในกองทัพนั้นเป็นข้อบังคับหรือเป็นทางเลือก

นอกจากนี้ การอนุมัติใช้วัคซีนของกองทัพเกิดขึ้น หลังจากที่จีนตัดสินใจเมื่อต้นเดือนนี้ว่า จะเสนอการฉีดวัคซีนอีก 2 ตัวให้กับพนักงานในบริษัทที่เป็นของรัฐบาลจีนซึ่งเดินทางไปยังต่างประเทศ

CanSino เปิดเผยว่า การทดลองวัคซีนของบริษัททางคลินิกทั้งเฟส 1 และ 2 บ่งชี้ว่า วัคซีน Ad5-nCoV มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 แต่ทางบริษัทยังไม่สามารถรับประกันความสำเร็จในการจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวเพื่อการพาณิชย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top