จีนพบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในสุกร ชี้เสี่ยงแพร่เชื้อระบาดในคน

วารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) ของสหรัฐเปิดเผยรายงานวิจัยของจีน ระบุเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่พบในสุกรของจีนนั้น สามารถติดต่อสู่คนได้มากขึ้น และจำเป็นจะต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ไวรัสดังกล่าวจะกลายเป็นไวรัสที่แพร่ระบาดในวงกว้างหรือไม่

คณะนักวิจัยจีนได้ตรวจสอบไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่พบในสุกรตั้งแต่ปี 2554-2561 และพบว่า ไวรัส H1N1 สายพันธุ์ G4 นั้น มีลักษณะสำคัญทั้งหมดที่เข้าเกณฑ์ของการเป็นไวรัสระบาดใหญ่

รายงานระบุว่า คนงานในฟาร์มสุกรมีระดับไวรัสดังกล่าวเพิ่มขึ้นในกระแสเลือด และรายงานระบุว่า ควรจะมีการตรวจสอบประชากรมนุษย์อย่างใกล้ชิดและเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนงานในอุตสาหกรรมสุกร

ผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่ไวรัสจะแพร่เชื้อข้ามสายพันธุ์ไปสู่มนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่นในประเทศจีน ซึ่งมีคนนับล้านอาศัยอยู่ใกล้กับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ สถานที่เพาะพันธุ์ โรงฆ่าสัตว์ และตลาดสด

สำหรับไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ระบาดใหญ่ทั่วโลกนั้น เชื่อว่ามีต้นกำเนิดมาจากค้างคาวเกือกม้าในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และสามารถแพร่กระจายสู่มนุษย์ผ่านทางตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นสถานที่แรกที่ตรวจพบไวรัสดังกล่าวในจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top