เงินบาทเปิด 30.96 ต่อดอลล์ ตลาดรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 30.96 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้อยู่ที่ระดับ 30.87 บาท/ดอลลาร์

“ดอลลาร์ในตลาดโลกมีทิศทางผสม แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโรและเยน แต่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับออสเตรเลียดอลลาร์กับเงินปอนด์…ตลาดโลกยังขาดทิศทางที่ชัดเจน”นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.85 – 31.00 บาท/ดอลลาร์ ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือ ดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 9-10 มิ.ย., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย.จาก ADP และ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.

THAI BAHT FIX 3M (30 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.37160% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.43918%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.85 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 107.68 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1237 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1220 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.8850 บาท/ดอลลาร์
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณ 22,400 ล้านบาทให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อดำเนินการฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคมภาคการท่องเที่ยวจำนวน 2 โครงการ คือ 1.โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่เป็นรวมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” กับโครงการ “เที่ยวปันสุข” มาไว้ด้วยกัน 2.โครงการ”กำลังใจ”สำหรับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1.2 ล้านคนผ่านบริษัทท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 2 วัน 1 คืนครม.ไฟเขียวพลังงานลุยโครงการช่วยเศรษฐกิจ ดันมูลค่าลงทุนรวมกว่า 2 แสนล้าน พร้อมผลักดันแผนสร้างความเข้มแข็งชุมชน
  • กรอ.เผยครึ่งปีแรกยอดขอตั้ง ร.ง.4 ยังโต 10.22% เงินลงทุนรวมกว่า 1.74 แสนล้านบาท ลด 14.09% และไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ครึ่งปีหลังต้องเกาะติด แจงอุตสาหกรรมไฟฟ้ายังครองแชมป์ ด้านอุตฯ อาหาร มาแรง มีการขอตั้งและขยายกิจการเพียบ
  • สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 12 ซึ่งต่ำกว่าที่ผู้ประกอบการได้คาดการณ์ไว้เมื่อไตรมาสที่ 1/63 โดยได้คาดการณ์ไว้ที่ 62 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ถือว่าต่ำกว่าระดับปกติมากที่สุดตั้งแต่มีการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา
    ส่วนไตรมาส 3/63 คาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์อยู่ที่ 37 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความคาดหวังว่า
    สถานการณ์การท่องเที่ยวในไตรมาสหน้าจะดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้ แต่ก็ยังคงคาดว่าผลประกอบการอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากที่สุด
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดประมาณการเศรษฐกิจของเอเชีย โดยคาดว่าจะหดตัวลง 1.6%
    ในปีนี้ ขณะที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่า
    จะมีการขยายตัว 0%
  • ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 4.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนมี.ค. โดยราคาบ้านเดือนเม.ย.ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้ซื้อบ้าน, สต็อกบ้านที่ตึงตัว และอัตราดอกเบี้ยจำนองที่ระดับต่ำ
  • ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวสู่ระดับ 98.1 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 85.9 ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 91.0 โดยได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐต่างๆในสหรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้เริ่มมีการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหนึ่ง
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า การเปิดเศรษฐกิจที่รวดเร็วเกินคาดของสหรัฐนั้น ทำให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศเผชิญกับความท้าทายแบบใหม่ โดยจะเห็นได้จากหลักฐานที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นทั่วประเทศเมื่อไม่นานมานี้
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) โดยนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในสหรัฐและทั่วโลก
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) โดยทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2554 เนื่องนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังช่วยดึงดูดแรงซื้อทองคำ
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ค., คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC), ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, อัตราว่างงานเดือนมิ.ย., ดุลการค้าเดือนพ.ค., ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 63)

Back to Top