สหรัฐประกาศหัวเว่ย-ZTE คุกคามความมั่นคง ปิดช่องทำธุรกิจเครือข่ายชนบท

คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐ (FCC) ประกาศว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัท ZTE Corp เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นมาตรการอีกขั้นที่จะผลักดันให้สองบริษัทดังกล่าวของจีนออกไปจากตลาดสหรัฐ ขณะที่ผู้ประกอบการเครือข่ายขนาดเล็กในชนบทของสหรัฐพึ่งพาอุปกรณ์เครือข่ายราคาถูกจากหัวเว่ยและ ZTE

FCC เปิดเผยว่า การประกาศดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ประกอบการเครือข่ายขนาดเล็กจำนวนมากในชนบทของสหรัฐ ไม่สามารถใช้เงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางในการซื้อ หรือบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่ผลิตโดยหัวเว่ยและ ZTE อีกต่อไป

“ทั้งหัวเว่ยและ ZTE มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์และกองทัพของจีน เรากำลังส่งสานส์ที่ชัดเจนว่า รัฐบาลสหรัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่ง FCC ไม่สามารถ และจะไม่ยินยอมให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้ามาหาประโยชน์จากช่องโหว่ในเครือข่ายการสื่อสารของสหรัฐ”

เอจิต ไพ ประธาน FCC เปิดเผยในทวิตเตอร์

สหรัฐเชื่อว่า รัฐบาลจีนอาจใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในการจารกรรมข้อมูล ขณะที่หัวเว่ยปฏิเสธหลายครั้งว่า บริษัทไม่ได้เป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคง และยืนยันว่า บริษัทเป็นอิสระจากรัฐบาลจีน

นายเจฟฟรีย์ สตาร์คส์ กรรมาธิการ FCC ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ยังคงมีอุปกรณ์ที่ไม่น่าเชื่อถืออยู่ในสหรัฐ และเรียกร้องให้ FCC ดำเนินโครงการเปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านั้น โดยเขาระบุว่า “ยังมีเรื่องที่ต้องดำเนินการอีกมาก”

FCC ประมาณการเมื่อปีที่แล้วว่า ผู้ประกอบการเครือข่ายสื่อสารในชนบทของสหรัฐราว 48 แห่งได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐ และใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยหรือ ZTE

นอกจากนี้ FCC ยังเปิดเผยว่า ต้นทุนเฉลี่ยในการเปลี่ยนอุปกรณ์ของแต่ละบริษัทนั้น อาจจะอยู่ในช่วง 40-45 ล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top