เงินบาทเปิด 30.39 ต่อดอลล์ อ่อนค่าจากวานนี้ตามเงินหยวน วิตกโคโรนาระบาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 30.39 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.38 บาท/ดอลลาร์

“ความกังวลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ส่งผลให้เกิดแรงเทขายค่าเงินสกุลที่เกี่ยวข้องคือค่าเงินหยวนและ Emerging Markets เงินบาทก็มีทิศทางเดียวกับสกุลเหล่านี้” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 30.35 – 30.45 บาท/ดอลลาร์ โดยให้ติดตามสถานการณ์ไวรัสต่อไป และตัวเลขส่งออกและนำเข้าของไทยที่จะประกาศเช้านี้

THAI BAHT FIX 3M (21 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.07935% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.08708%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.95 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 109.97 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1082 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1095 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.3650 บาท/ดอลลาร์
  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย ประจำเดือน ธ.ค.62 และสรุปการส่งออกปี 62 และแนวโน้มปี 63
  • “9 แบงก์พาณิชย์” โชว์กำไร ปี 62 โต 3.4% แตะระดับ 1.71 แสนล้าน ขณะ “เอ็นพีแอล” พุ่งกว่า 13.4% แตะ 3.56 แสนล้าน นำโดย “ทีเอ็มบี-เอสซีบี-กสิกรไทย” ด้าน “ปรีดี” แจงแบงก์หันมาบริหารหนี้เสียด้วยตัวเอง ส่งผลยอดเอ็นพีแอลพุ่ง สั่งคุมให้ไม่เกิน 4%
  • ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์ความเสี่ยงสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ในปี 62 ที่ออกมาลดลงเมื่อเทียบกับปี 61 ยอมรับว่าเป็นเพราะสถานการณ์แนวโน้มหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้กระทบต่อผลกำไรบ้าง แต่กลุ่มธนาคารพาณิชย์ยังมีความสามารถในการทำกำไรได้อยู่ ซึ่งยืนยันว่าเอ็นพีแอลที่เพิ่มไม่ได้กระทบต่อฐานะหรือความมั่นคงของระบบธนาคารแต่อย่างใด เพียงแค่กระทบต่อผลประกอบการธนาคารเท่านั้น
  • ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มธนาคารอยู่ระหว่างจัดทำแผนสินเชื่อแบบรับผิดชอบตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มอบหมาย เชื่อว่าจะเสร็จสิ้นและส่งได้ภายในเวลากำหนดไตรมาสแรกปีนี้
  • ที่ประชุมวุฒิสภา (ส.ว.) มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ด้วยคะแนน 225 ต่อ 0 งดออกเสียง 8 โดยรัฐบาลพร้อมนำข้อคิดเห็นข้อแนะนำ ข้อเสนอรวมทั้งความห่วงใยที่สมาชิกเสนอแนะ ไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เงินงบประมาณให้มากที่สุด
  • โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดนราธิวาส เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุนขึ้นมาหนึ่งชุด ทำหน้าที่กำกับและขับเคลื่อนแผนการลงทุนของประเทศ ทั้งการลงทุนภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ปี 63-64 และกำหนดแนวทางหรือมาตรการด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ด้านการคลัง การส่งเสริมการลงทุน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมาตรการการร่วมทุนและมาตรการเชิญชวนภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  • นักวิเคราะห์จากแคปิตัล อิโคโนมิกส์ กล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของอังกฤษ จะส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระงับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30 ม.ค.
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานพุ่งขึ้น 208,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 32.9 ล้านตำแหน่งในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ว่า ECB และธนาคารกลางอีกหลายแห่ง รวมทั้งสถาบันการเงินทั่วโลกได้จัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อศึกษาการจัดตั้งสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในประเทศต่างๆ
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.3% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนต.ค.ที่ระดับ 3.4% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้า สู่ระดับ 3.4% จากเดิมที่ระดับ 3.6%
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกทั้งในปีนี้และปีหน้า
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า สัญญาทองคำปรับตัวลงเนื่องจากความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์อีกส่วนหนึ่งเชื่อว่า ทองคำยังคงเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว
  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันนี้ โดยระบุว่าสหรัฐเสียเปรียบประเทศอื่นซึ่งมีการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ
  • รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าเฟสสองที่สหรัฐจะเจรจากับจีน อาจจะไม่มีการปรับลดอัตราภาษีสินค้าทั้งหมดที่มีการบังคับใช้ในขณะนี้
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนธ.ค.จากเฟดชิคาโก, ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย., ยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top