น้ำมัน WTI ปิดบวก 83 เซนต์ รับตัวเลขจ้างงานสหรัฐแกร่งเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนมิ.ย. ซึ่งช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังจากที่พุ่งขึ้น 1.4% เมื่อวันพุธ อันเนื่องมาจากตลาดขานรับตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงมากกว่าตัวเลขคาดการณ์คาดการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 2.1% ปิดที่ 40.65 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 1.11 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 43.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 4.8 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3 ล้านตำแหน่ง

ขณะที่อัตราการว่างงานเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ลดลงสู่ระดับ 11.1% จากระดับ 13.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงเดือนที่สองติดต่อกัน ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 12.3%

ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของ Kpler ซึ่งระบุว่า กลุ่มโอเปกได้ปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนมิ.ย.ลง 1.84 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับของเดือนพ.ค. มาอยู่ที่ระดับ 17.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในขณะที่กลุ่มโอเปกยังคงดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันที่ทำร่วมกับรัสเซียและประเทศพันธมิตรรายอื่นๆ

รายงานของ Kpler ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียปรับลดการส่งออกน้ำมันลง 979,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของยอดการปรับลดการส่งออกโดยรวมของโอเปกในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงลง 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 มิ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

*ตลาดน้ำมันนิวยอร์กจะปิดทำการซื้อขายในวันศุกร์ที่ 3 ก.ค. เนื่องในวันชาติสหรัฐ*

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top