กัมพูชาเตรียมเลื่อนจัดประชุม ASEM เป็นปีหน้า เลี่ยงผลกระทบโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กัมพูชา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (ASEM) วางแผนที่จะเลื่อนการประชุมดังกล่าว จากกำหนดการเดิมในช่วงกลางเดือนพ.ย.ปีนี้ เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2564 เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เดิมทีนั้น การประชุมสุดยอดมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 พ.ย. ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำการเมืองโลกจะมารวมตัวกันหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

การตัดสินใจของกัมพูชาที่จะเลื่อนจัดประชุม ASEM นั้น อาจส่งผลกระทบต่อเวลาการจัดงานประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคงานอื่น เช่น การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก และการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทั้งสองงานมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพ.ย.

การประชุม ASEM เป็นการรวมตัวของผู้นำจาก 30 ประเทศในยุโรป และ 21 ประเทศในเอเชีย โดยการประชุม ASEM ครั้งหลังสุดจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ในเดือนต.ค. 2561 ซึ่งมีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วม เช่น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ขณะที่สหรัฐไม่ได้เป็นสมาชิกของการประชุม ASEM

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีการคาดการณ์ว่ากัมพูชาจะเสนอให้เลื่อนงานประชุม ASEM ไปเป็นเดือนพ.ค.หรือมิ.ย.ปี 2564 โดยกัมพูชาต้องการให้มีการประชุมแบบเจอหน้ากันมากกว่าการประชุมทางวิดีโอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top