แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือนโควิด-19 อาจกลายพันธุ์ แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับวารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ไวรัสโควิด-19 อาจกลายพันธุ์เป็นไวรัสที่สามารถแพร่ระบาดได้มากขึ้น

ดร.ฟอซีซึ่งเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวว่า “เรายังไม่มีข้อมูลความเชื่อมโยงที่ว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์นั้นจะมีอาการรุนแรงขึ้นหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์จะสามารถแพร่ระบาดได้อย่างง่ายดายมากขึ้น แต่เราก็ยังคงพยายามที่จะยืนยันในเรื่องดังกล่าว”

ดร.ฟอซีได้อ้างอิงผลการวิจัยของกลุ่ม Sheffield COVID-19 Genomics Group ที่ระบุว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่นั้นเป็นไวรัสที่พบว่ามีการแพร่เชื้อมากที่สุดในการระบาดทั่วโลก และแตกต่างไปจากไวรัสที่พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ดร.ฟอซีระบุว่า มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ และสามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้น แต่เขาเตือนว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ยังคงพยายามที่จะยืนยันว่า ไวรัสโควิดมีการกลายพันธุ์ และดูเหมือนว่า ไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์จะไม่เป็นอันตรายร้ายแรงมากขึ้นกับผู้ที่ติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเกิดไวรัสกลายพันธุ์ซึ่งจะสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่น่าวิตก เนื่องจากสหรัฐกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในแต่ละวัน

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐล่าสุดอยู่ที่ 2,890,588 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 132,101 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top