ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์เล็งเริ่มโครงการ Transtasman Bubble เดือนก.ย.นี้

นายไซมอน เบอร์มิงแฮม รมว.ท่องเที่ยวและการค้าของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ชาวออสเตรเลียและชาวนิวซีแลนด์จะสามารถเดินทางไปมาระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่ต้องถูกกักกันตัวตามข้อตกลง Transtasman Bubble ภายในเดือนก.ย.นี้ หากรัฐวิกตอเรียสามารถควบคุมการพุ่งขึ้นของโรคโควิด-19

นายเบอร์มิงแฮมเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ว่า ยังคงมีการพิจารณาผลักดันข้อตกลงการเดินทางระหว่างกันในปีนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะอนุญาตให้มีการเดินทางไปมาระหว่างสองประเทศได้ โดยที่ผู้เดินทางไม่ต้องถูกกักกันตัว แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นในรัฐวิกตอเรียก็ตาม

ด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ขึ้นอยู่กับออสเตรเลียที่จะตัดสินใจว่า จะเปิดพรมแดนทั้งหมดให้กับนิวซีแลนด์หรือไม่ หรือจะเปิดเพียงบางรัฐจนกว่ารัฐอื่นๆ จะสามารถควบคุมโรคโควิด-19 ได้

“ในนิวซีแลนด์นั้น ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชนแล้ว”

นางอาร์เดิร์นกล่าว

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในออสเตรเลียล่าสุดอยู่ที่ 8,255 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 104 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ล่าสุดอยู่ที่ 1,530 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 22 ราย

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top