น้ำมัน WTI ปิดลบเล็กน้อย นักลงทุนกังวลยอดโควิดพุ่งกระทบดีมานด์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) เนื่องจากความกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยตลาดได้แรงหนุนจากมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน และข่าวซาอุดีอาระเบียปรับขึ้นราคาขายน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 40.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 43.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า ยอดติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน โดย Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2,983,155 ราย และมีผู้เสียชีวิต 132,571 ราย

ขณะที่ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ล่าสุดอยู่ที่ 2,888,729 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 129,947 ราย

อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันได้รับปัจจัยหนุนจากมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน หลังจากมีการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการที่มาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน เพิ่มขึ้นแตะระดับ 58.4 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า ซาอุดีอาระเบียปรับขึ้นราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย 1 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับขึ้นราคาขายน้ำมันเกือบทุกเกรดสำหรับลูกค้าในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top