แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเผยวัคซีนโควิด-19 ไม่สามารถป้องกันโรคได้ตลอดชีวิต

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า วัคซีนต่าง ๆ ที่กำลังพัฒนาขึ้นเพื่อต้านไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถป้องกันไวรัสดังกล่าวได้ตลอดชีวิต

นายแพทย์ฟอซีกล่าวทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่จัดโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐว่า วัคซีนโควิด-19 จะไม่เหมือนวัคซีนโรคหัด ที่ฉีดครั้งเดียวแล้วอยู่ได้ตลอดชีวิต แต่อย่างน้อยก็น่าจะนานพอที่จะผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้ พร้อมกับกล่าวว่า ก่อนสิ้นปีนี้หรือช่วงต้นปีหน้าก็น่าจะมีคำตอบว่าวัคซีนต้านโควิด-19 กว่า 140 ตัวที่กำลังพัฒนาอยู่นั้น มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพหรือไม่

นายแพทย์ฟอซียังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรจะใช้มาตรการด้านสาธารณสุขต่าง ๆ เช่น การสวมใส่หน้ากาก การเว้นระยะห่างทางสังคม และการล้างมือบ่อย ๆ ต่อไปเพื่อเป็นทางสู่การเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง เนื่องจากเราอาจต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19 ไปก่อน

นอกจากนี้ นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า อายุเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ได้ลดลงราว 15% เมื่อเทียบกับเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นจากที่เริ่มระบาดครั้งแรกเมื่อต้นปีนี้ แต่ไม่ใช่การระบาดรอบสอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top