TikTok เตรียมถอนตัวจากฮ่องกงหลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง

โฆษกของ TikTok เปิดเผยกับสื่อต่างประเทศหลายสำนักว่า TikTok จะถอนตัวออกจากฮ่องกงภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้ เนื่องจากไม่มั่นใจในความเป็นอิสระของฮ่องกง หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

TikTok ซึ่งเป็นของบริษัท ByteDance ของจีน ยืนยันว่า TikTok จะไม่ทำตามคำเรียกร้องของรัฐบาลจีน หากรัฐบาลต้องการให้เซ็นเซอร์เนื้อหาหรือขอการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ TikTok ยังไม่เคยถูกขอให้ทำเช่นนั้น

นอกจากนี้ TikTok ระบุว่า ทางบริษัทไม่ได้เก็บฐานข้อมูลผู้ใช้ไว้ในจีนแผ่นดินใหญ่ และยืนยันว่ารัฐบาลจีนไม่สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลของ TikTok ได้ ซึ่งจุดแข็งดังกล่าวถือเป็นกลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานจากทั่วโลก

ฮ่องกงเป็นตลาดขนาดเล็กของ TiKTok โดยเมื่อสิงหาคมปีที่แล้วมีผู้ใช้งานในฮ่องกงเพียง 150,000 ราย ขณะที่ยอดดาวน์โหลด TikTok ทั่วโลกผ่านทาง App Store ของแอปเปิล และแอปของกูเกิล ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ มีจำนวนมากกว่า 2 พันล้านครั้ง

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวของ TikTok เกิดขึ้นหลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาแบนแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งรวมถึง TikTok

ทั้งนี้ TikTok เป็นบริษัทล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง เนื่องจากไม่มั่นใจว่า รัฐบาลจีนจะมีอำนาจเหนือฮ่องกงหรือไม่ โดยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันส่งข้อความ ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊ก วอทส์แอป เทเลแกรม กูเกิล และทวิตเตอร์ พร้อมใจกันปฏิเสธคำร้องขอจากรัฐบาลฮ่องกงที่ต้องการให้แพลตฟอร์มเหล่านี้ส่งข้อมูลของผู้ใช้งานให้กับรัฐบาล ขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็เริ่มลบบัญชีและลบโพสต์ต่างๆที่สนับสนุนประชาธิปไตยออกแล้วในขณะนี้ เนื่องจากกังวลว่าจะถูกผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top