เตือนระวัง ‘ทองคำยัดไส้’ หลังราคาพุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดทองคำในต่างประเทศประสบปัญหา “ทองคำยัดไส้” หรือ “ทองคำแท่งปลอม”

โดยมีมิจฉาชีพนำทองคำมาสอดไส้ด้วยโลหะอื่นๆ เช่น ทองแดง ตะกั่ว เพื่อหลอกขายเป็นทองคำบริสุทธิ์ เพราะปัจจุบันราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทำสถิติสูงสุดในรอบ 8 ปี ทำให้มีการฉวยโอกาสนำทองคำปลอมมาหลอกขายในรูปแบบต่างๆ

สำหรับในประเทศไทยมีการตรวจสอบพบว่ามีร้านค้าออนไลน์ หรือพวกมิจฉาชีพฉวยโอกาสในช่วงราคาทองคำสูงขึ้น มีพฤติกรรมหลอกขายทองคำยัดไส้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง เพราะปัจจุบันประชาชนมีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มขึ้น ทั้งการซื้อเก็บเพื่อสะสมเป็นทรัพย์สิน การซื้อใช้เพื่อแสดงฐานะ การซื้อเก็บไว้เป็นมรดกตกทอดให้กับลูกหลานในอนาคต หรือการซื้อเพื่อเก็งกำไร จึงทำให้มีคนฉวยโอกาสเกิดขึ้น

ผู้อำนวยการ จีไอที กล่าวว่า การตรวจสอบทองคำปลอมยัดไส้ หากดูด้วยตาเปล่าไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะใช้ทองคำจริงมาหุ้มโลหะอื่นอย่างตะกั่ว หรือทองแดง ที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับทองคำ หากเป็นร้านขายทองคำจะใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำเพื่อเช็กดูว่ามีการสอดไส้หรือไม่ แต่ถ้าหุ้มหนาๆ การตะไบก็ไม่สามารถตรวจสอบได้เช่นเดียวกัน เพราะร้านทองจะตะไบเข้าไปในเนื้อทองเพียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เสียเนื้อทอง”

นางดวงกมล กล่าว

ผู้อำนวยการ จีไอที กล่าวว่า ขอแนะนำประชาชนก่อนที่จะเลือกซื้อทองคำให้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยให้ซื้อจากร้านค้าที่เป็นที่รู้จัก มีมาตรฐาน หรือซื้อจากร้านค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence – BWC) เพราะเป็นร้านค้าที่ได้รับการรับรองแล้วว่าขายสินค้าคุณภาพตรงตามมาตรฐาน และขอให้สังเกตตราสัญลักษณ์ Hallmark ซึ่งเป็นตราประทับที่บอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top