ดาวโจนส์ปิดร่วง 396.85 จุด จากแรงขายทำกำไร,วิตกโควิดฉุดศก.ซบ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 400 จุดเมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนไม่มั่นใจในมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ รวมทั้งการแสดงความเห็นในด้านลบจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,890.18 จุด ลดลง 396.85 จุด หรือ -1.51%
  • ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,145.32 จุด ลดลง 34.40 จุด หรือ -1.08%
  • ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 10,343.89 จุด ลดลง 89.76 จุด หรือ -0.86%

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อวันจันทร์ และดัชนี S&P500 ทำสถิติปิดในแดนบวกยาวนานถึง 5 วัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่นายมาร์ค ชอร์ท ผู้ช่วยของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้สภาคองเกรสจำกัดวงเงินในมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่เอาไว้ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือน้อยกว่านั้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวได้ส่งสัญญาณการควบคุมวงเงินในมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แม้ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐพุ่งขึ้นทะลุหลัก 3 ล้านรายแล้ว ขณะที่รัฐแอริโซา แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และรัฐอื่นๆของสหรัฐต่างก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นักวิเคราะห์จากบริษัทบีเอ็มโอ โกลบอล แอสเซท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า คำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวส่งผลให้ตลาดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ และสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า นโยบายของรัฐบาลเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการแสดงมุมมองในด้านลบของเจ้าหน้าที่เฟด โดยนางแมรี ดาลีย์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก และนายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ ต่างก็มีความเห็นในทางเดียวกันว่า แม้อัตราว่างงานของสหรัฐปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 11.1% ในเดือนมิ.ย. แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก และเฟดยังคงต้องดำเนินการเพื่อทำให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงอีก ขณะที่นายราฟาเอล บอสติค ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา เตือนว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

หุ้น Tripadvisor ร่วงลง 5.18% หลังบริษัทประกาศแผนการออกหุ้นกู้วงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนในปี 2568

หุ้นโนวาแวกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ ทะยานขึ้น 31.62% หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศให้เงินทุนแก่บริษัทจำนวน 1,600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 50,000 ล้านบาท เพื่อทำการทดสอบและผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดสภายในเดือนม.ค.ปีหน้า

หุ้นวอลมาร์ท พุ่งขึ้น 6.78% หลังมีรายงานข่าว วอลมาร์ทใกล้เปิดตัวโครงการสมาชิกของวอลมาร์ท โดยมีเป้าหมายที่จะแข่งขันโดยตรงกับบริการสมาชิก Prime ของอเมซอน ขณะที่ข่าวดังกล่าวฉุดหุ้นอเมซอนปรับตัวลง 1.86%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดและมีผลต่อภาวะการซื้อขายเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 401,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 5.4 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค. ขณะที่อัตราการเปิดรับสมัครงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.9% จากระดับ 3.7% ในเดือนเม.ย.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top