สหรัฐกำหนดวันถอนตัวจาก WHO มีผลตั้งแต่ 6 ก.ค.ปีหน้า

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้แจ้งอย่างเป็นทางการกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ถึงความตั้งใจของสหรัฐที่จะถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2564

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ WHO เกี่ยวกับจุดยืนที่ยึดจีนเป็นศูนย์กลางในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการแสดงความเห็นของเขาที่เข้าข้างจีนซึ่งตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรกในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

การถอนตัวของสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ WHO เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศผู้สนับสนุนหลักด้านเงินทุนในปี 2561 และ 2562 โดยมีมูลค่ารวม 893 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของเงินทุน WHO

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พยายามจะโยนความผิดให้กับ WHO และจีน หลังจากที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะระงับการให้เงินทุนสนับสนุนแก่ WHO อย่างถาวร และพิจารณาถอนตัวจากการเป็นสมาชิก หาก WHO ไม่ดำเนินการปฏิรูปองค์กรครั้งใหญ่ภายในเวลา 30 วัน

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนมิ.ย. นายทีโดรสได้เรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ทบทวนการตัดสินใจของเขาอีกครั้ง พร้อมทั้งระบุว่าเป็น “ความปรารถนาของ WHO” ที่ต้องการจะร่วมมือกับสหรัฐต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top