‘ยูบีเอส’ มองเศรษฐกิจเวียดนามสดใสที่สุดในเอเชีย แม้เผชิญโควิด-19

ยูบีเอส วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์คาดการณ์ว่า เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจสดใสที่สุด แม้เผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม ขณะที่เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว

เอ็ดเวิร์ด ทีเทอร์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำอาเซียนของยูบีเอส รีเสิร์ชกล่าวว่า แม้เวียดนามกำลังได้รับความเสียหายจากผลกระทบของโรคโควิด-19 แต่เวียดนามก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจสดใสที่สุดในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนจากต่างประเทศของเวียดนามมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเวียดนามในไตรมาส 2 ของปี 2563 ขยายตัวราว 0.36% เมื่อเทียบรายปี และเวียดนามได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งใหม่สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน อันเนื่องมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

นอกจากนี้ ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เวียดนามได้ลงสัตยาบันในข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์บ่งชี้ว่า จนถึงขณะนี้ เวียดนามรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดอยู่ที่ 369 ราย และยังไม่มีผู้เสียชีวิต แม้เวียดนามจะมีพรมแดนติดกับจีนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top