ที่ปรึกษา ‘ทรัมป์’ เสนอยกเลิกผูกติดเงินดอลลาร์ฮ่องกง-สหรัฐ หวังลงโทษจีน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เสนอให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่คณะทำงานของปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการลงโทษจีน หลังจากที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อเสนอให้ยุติการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงและดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาจดำเนินการโดยการจำกัดความสามารถของธนาคารในฮ่องกงในการซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาในระหว่างการอภิปรายของบรรดาที่ปรึกษาของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่มีการขยายผลไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทำเนียบขาว ซึ่งบ่งชี้ว่าประเด็นดังกล่าวยังไม่ได้มีการผลักดันอย่างจริงจังในขณะนี้ นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ ในคณะทำงานซึ่งมีความกังวลว่า การตัดสินใจยกเลิกการผูกติดค่าเงินอาจจะส่งผลกระทบกับธนาคารของฮ่องกงและสหรัฐเท่านั้น ไม่ใช่กับธนาคารของจีน

ทางด้านนายเซียะ ลี นักวิเคราะห์ฝ่ายกิจการเอเชียของ BBVA Hong Kong กล่าวว่า ข้อเสนอให้ยุติการผูกติดค่าเงินเป็นเหมือน “อาวุธร้ายแรงระดับนิวเคลียร์” และหากสหรัฐตัดสินใจทำเรื่องดังกล่าว ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐขาดสะบั้นลงอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งจะทำให้สหรัฐได้รับผลกระทบอย่างมากด้วย

ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงได้ผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมาตั้งแต่ปี 2526 ซึ่งจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงสามารถแกว่งตัวได้ภายในกรอบที่กำหนดไว้อย่างเป็นธรรม โดยมีค่ากลางอยู่ที่ราว 7.8 ดอลลาร์ฮ่องกง/ดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top