ชี้ไวรัสโคโรนาระบาดอาจฉุดราคาน้ำมันดิบลง 3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า แนวโน้มที่จีนจะมีความต้องการใช้น้ำมันลดลงอันเนื่องมาจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น อาจเป็นปัจจัยฉุดราคาน้ำมันดิบลงราว 3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้ตลาดมีความวิตกเกี่ยวกับปัญหาด้านการผลิตในตะวันออกกลางก็ตาม

การระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวได้เริ่มขึ้นในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน และได้แพร่ระบาดไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 440 ราย นอกจากนี้ เชื้อไวรัสดังกล่าวยังระบาดไปยังสหรัฐ, ไทย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และไต้หวัน

ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนนั้น ได้สร้างความวิตกให้กับตลาดการเงินต่างๆ เนื่องจากทำให้นักลงทุนนึกถึงการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรค SARS ในปี 2545-2546 ซึ่งเป็นการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่เริ่มขึ้นในจีน และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 รายทั่วโลก

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า เมื่อประมาณการจากผลกระทบของโรค SARS นั้น ก็คาดว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2563 โดยเฉลี่ยราว 260,000 บาร์เรลต่อวันซึ่งรวมถึงความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน 170,000 บาร์เรลต่อวันด้วย

โกลด์แมนคาดว่า ตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินจะได้รับผลกระทบมากที่สุด หากการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวทำให้การเดินทางทางอากาศในภูมิภาคลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top