รมว.คลังสหรัฐ คาดวุฒิสภาไฟเขียวร่างกม.เยียวยาโควิดฉบับใหม่ภายในก.ค.

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะร่วมงานกับวุฒิสภาเพื่อผ่านร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ฉบับใหม่ภายในปลายเดือนก.ค.นี้

นายมนูชินกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า “ผมได้หารือทางโทรศัพท์กับนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้”

นายมนูชินกล่าวว่า “ทันทีที่วุฒิสภากลับมาทำงานตามปกติ เราจะร่วมหารือกับทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต เราจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกที่จะดำเนินการในช่วงระหว่างวันที่ 20 ก.ค.จนถึงสิ้นเดือนที่จะผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว”

นายมนูชินระบุว่า ฝ่ายบริหารสนับสนุนการมอบเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 รอบที่ 2 ให้กับภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นการขยายผลประโยชน์เพิ่มเติมให้แก่แรงงานที่ถูกพักงาน รวมถึงโครงการ Paycheck Protection Program (PPP) ที่มีเป้าหมายในการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก

สมาชิกสภาคองเกรสคาดว่าจะเริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบของโรคโควิด-19 ฉบับที่ 5 ทันทีที่กลับมาทำงานในวันที่ 20 ก.ค.นี้ หลังจากหยุดพักเป็นเวลา 2 สัปดาห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ สมาชิกพรรคริพับลิกันจากรัฐเคนตักกี แสดงความเชื่อมั่นว่า ร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ฉบับที่ 5 นั้น มีความจำเป็น และเขาจะอนุมัติร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top