ซีอีโอ ‘หัวเว่ย’ เชื่อมั่นพร้อมรับมือมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากสหรัฐ

นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนกล่าววานนี้ว่า หัวเว่ยมั่นใจว่าทางบริษัทจะสามารถปกป้องตัวเองจากการคว่ำบาตรของสหรัฐในปีนี้

นายเหรินกล่าวในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า การที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยใน Entity List เมื่อปีที่แล้วนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนัก เนื่องจากทางบริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าแล้ว

ทั้งนี้ Entity List เป็นบัญชีรายชื่อของบริษัทที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้ซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐ โดยหัวเว่ยได้ถูกสั่งห้ามไม่ให้ซื้อเทคโนโลยีของสหรัฐ

นายเหรินกล่าวว่า ทางบริษัทคาดว่าสหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะสร้างปัญหาให้กับหัวเว่ยบางประการ แต่จะไม่ส่งผลกระทบมากนัก

นอกจากนี้ นายเหรินยังกล่าวอีกด้วยว่า หัวเว่ยประสบความสำเร็จได้จากการเรียนรู้การบริหารจากสหรัฐ

“นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท เราได้จ้างที่ปรึกษาของสหรัฐให้สอนเราเกี่ยวกับระบบการจัดการ ฉะนั้น ที่เราประสบความสำเร็จได้ก็เพราะระบบการทำงานที่คล้ายคลึงกับสหรัฐ ซึ่งสหรัฐควรภาคภูมิใจ เนื่องจากโมเดลดังกล่าวมีส่วนช่วยในการพัฒนาของเรา” นายเหรินกล่าว

นายเหรินระบุด้วยว่า สหรัฐไม่จำเป็นจะต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับจีนมากเกินไป เนื่องจากจีนยังถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นในการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top